Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

Glixerol là gì? Ứng dụng và công thức cấu tạo của glixerol

Glixerol là gì? Hợp chất glixerol có tính chất hóa học và công thức như thế nào? Glixerol được sử dụng để làm gì? Thực tế, glixerol là một loại hợp chất hữu cơ được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống. Cụ thể như thế nào thì hãy cùng Công ty Thiên Đại Phúc tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Glixerol là gì?

Glixerol hay còn được biết với một số tên gọi quen thuộc khác là Glixerin, Propanetriol, Trihydroxypropane. Vậy glixerol là gì? Glixerol là một loại hợp chất hữu cơ chứa hydroxyl đơn giản. Nó bao gồm glycerin động vật và thực vật. Trong đó, glycerin thực vật được ứng dụng phổ biến hơn cả. 

Quy trình điều chế gia nhiệt với kiềm khiến cho glycerin tách ra khỏi các axit béo và trộn với nước, tạo thành chất lỏng sánh. Chúng có vị ngọt, không màu, không mùi và không gây độc hại.

Glixerol là gì?
Glixerol là tên gọi khác của chất nào?

Tính chất hóa học và công thức cấu tạo của glixerol

  • Công thức glixerol: C3H5(OH)3

  • Khối lượng phân tử: 92,09g/mol

  • Tỷ trọng: 1,261g/cm3

  • Độ nóng chảy: 17,8°C

  • Điểm sôi: 290°C

  • Độ tan trong nước: có tan

  • Áp suất hơi: 0,003mmHg (50°C)

  • Độ nhớt: 1,412

 

Tính chất và công thức cấu tạo của glixerol là gì?
Tính chất và công thức cấu tạo của glixerol là gì?

***Xem thêm Các loại hoá chất công nghiệp phổ biến hiện nay

Lợi ích của glixerol

Lợi ích của glixerol là gì chắc chắn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, glixerol thực vật mang đến nhiều công dụng phổ biến cho các ngành dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm. Tiêu biểu như:

  • Glixerol được thêm vào thực phẩm nhằm hỗ trợ các thành phần gốc dầu và nước trộn, có tác dụng làm ngọt hoặc làm ẩm sản phẩm cuối cùng.

  • Glixerol được sử dụng với mục đích ngăn chặn các tinh thể đá hình thành trong thực phẩm đông lạnh như sữa chua, kem hay một số món tráng miệng khác.

  • Glixerol có trong thành phần của một số loại dược phẩm, phổ biến như thuốc trợ tim, thuốc ho, thuốc đạn, thuốc gây mê,...

  • Glixerol thực vật có trong kem đánh răng, giúp cho kem không bị khô hoặc đông cứng trong ống. 

  • Glixerol còn được thêm vào xà phòng, nước thơm, nến, chất khử mùi và trang điểm.

Những ứng dụng tuyệt vời của glixerol trong đời sống

Ứng dụng của glixerol là gì? Như đã giới thiệu, glixerol là hợp chất hữu cơ được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Hợp chất này hoàn toàn lành tính, an toàn với người sử dụng. Có thể liệt kê một vài ứng dụng tiêu biểu của hợp chất glixerol như:

Trong ngành thực phẩm

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, glixerol giữ vai trò như một chất giữ ẩm, dung môi và là chất làm ngọt nhân tạo. Bên cạnh đó, glixerol cũng được sử dụng làm chất độn trong một số loại thực phẩm ít chất béo được chế biến sẵn trên thị trường. Ngoài ra, glixerol còn là một chất làm đặc có trong rượu mùi. 

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, ứng dụng của glixerol là gì?
Trong ngành công nghiệp thực phẩm, ứng dụng của glixerol là gì?

Trong ngành mỹ phẩm

Với tính chất lành tính và an toàn, glixerol là chất được sử dụng rộng rãi cho nhiều loại mỹ phẩm. Công dụng mà nó mang lại cho người dùng đó là:

  • Dưỡng ẩm và hỗ trợ làm mềm da.

  • Ngăn ngừa sự lão hóa nhanh chóng của da.

  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, giúp làm sạch da mặt.

  • Góp phần ngăn ngừa bức xạ tia UVA – UVB

 

Các loại mỹ phẩm có chứa glixerol trong thành phần hỗ trợ làm đẹp da
Các loại mỹ phẩm có chứa glixerol trong thành phần hỗ trợ làm đẹp da

Trong y tế, dược phẩm

Glixerol còn là hợp chất được sử dụng phổ biến trong các chế phẩm y tế, dược phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nó được xem như một phương tiện giúp cải thiện độ trơn và cung cấp chất giữ ẩm. 

  • Glixerol có thể được tìm thấy trong thành phần của các loại thuốc ho, thuốc long đờm, thuốc giảm đau, kem đánh răng, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm chăm sóc tóc, kem cạo râu, xà phòng glycerin,...

  • Glixerol tinh khiết được xem là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh vẩy nến, các vết bỏng, vết loét, vết cắn, vết cắt, phát ban,...

  • Glixerol còn được sử dụng ở dạng thuốc nước giúp loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng.

  • Glycerine còn là thuốc nhuận tràng, có tác dụng kích thích niêm mạc hậu môn, đồng thời tạo ra hiệu ứng tăng tiết dịch vị.

Glycerin là thuốc gì?
Glycerin là thuốc gì?

Những ứng dụng khác

Ngoài những ứng dụng tiêu biểu như trên, hợp chất glixerol còn được sử dụng trong một số lĩnh vực khác như:

  • Trong khoa học bề mặt, glixerol giúp làm giảm hệ số ma sát của những bề mặt phủ polyme đi một số bậc.

  • Glixerol được sử dụng như một chất thay thế không chứa cồn (thay cho ethanol). Đây là chất dung môi quan trọng hỗ trợ cho quá trình chiết xuất thảo dược. 

  • Glixerol là thành phần quan trọng để sản xuất nitroglycerin hoặc glyceryl trinitrate (GTN). Đây là hợp chất chủ yếu của thuốc súng không khói và các chất nổ khác. 

  • Glixerol còn là thành phần quan trọng trong chất lỏng điện tử. 

Nên tìm mua glixerin ở đâu uy tín?

Nhờ vào hàng loạt những công dụng phổ biến, glixerol trở thành loại hóa chất bán chạy nhất trên thị trường hiện nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, rất nhiều đơn vị cung ứng và cung cấp sản phẩm đã ra đời. Do đó, việc tìm một địa chỉ chuyên cung cấp hóa chất glixerin chất lượng, tiêu chuẩn là điều mà người dùng rất quan tâm. Công ty Thiên Đại Phúc là nơi mà khách hàng có thể gửi gắm niềm tin khi mua các sản phẩm hóa chất phục vụ cho mọi ngành nghề.

 

Cách làm glycerin như thế nào? Mua hóa chất này ở đâu?
Cách làm glycerin như thế nào? Mua hóa chất này ở đâu?

 

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, Công ty Thiên Đại Phúc không chỉ cam kết chất lượng vượt trội của sản phẩm mà còn mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối về cung cách phục vụ và giá cả cạnh tranh. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu quý khách có nhu cầu mua hóa chất glixerol hay bất kỳ một loại hóa chất công nghiệp nào khác. 

Trên đây là toàn bộ những lý giải chi tiết về glixerol là gì cũng như những ứng dụng nổi bật của hợp chất này trong các lĩnh vực đời sống. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những kiến thức hữu ích về hóa chất glixerol để người dùng có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

***Xem thêm các loại hóa chất khác:

backtop