Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

Hoá chất công nghiệp là gì? Phân loại và ứng dụng trong đời sống

Chúng ta đã từng nghe nói đến rằng hóa chất công nghiệp cũng như là vai trò của nó ở trong cuộc sống thông qua những trang sách, trang báo hay những phương tiện truyền thông đại chúng, vậy thì bạn có hiểu như thế nào về hóa chất công nghiệp hay không ? Tác dụng của nó như thế nào và ngành công nghiệp hóa chất hiện nay phải phát triển như thế nào ? Hãy cùng theo dõi kỹ với nội dung bài viết dưới đây của Hóa Chất Thiên Đại Phúc, chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu được hóa chất công nghiệp là gì.

Hóa chất công nghiệp là gì?

Hóa chất công nghiệp là tên gọi chung cho các loại nguyên tố hoặc hợp chất hóa học được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Hóa chất công nghiệp thường có các tính chất khó biến đổi khi tác động vật lý vào nó. Chỉ khi thay đổi nhiệt độ hoặc kết hợp với các tính chất khác mới sinh ra phản ứng. Các hóa chất công nghiệp khá phổ biến và hầu hết các ngành công nghiệp đều cần dùng đến như các ngành dệt may, nhuộm, sản xuất vải, giấy, xử lý nước, xử lý bề mặt, khai thác dầu mỏ,...

 Hoá chất công nghiệp
Hóa chất được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp 

 

Các loại hóa chất công nghiệp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hóa chất công nghiệp. Nếu xét theo mục đích sử dụng, có thể chia hóa chúng thành 3 loại cơ bản:

 

Các loại hóa chất công nghiệp
Các loại hóa chất công nghiệp

 

Hóa chất cơ bản

Hóa chất cơ bản là những loại hóa chất thô, thường được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nên sản phẩm hoàn thiện hơn hoặc bán cho các ngành công nghiệp khác. Các loại hóa chất cơ bản thường có nguồn gốc từ dầu, polyme hoặc các chất vô cơ cơ bản. Ví dụ: axit axetic tạo thành sản phẩm este hoặc bán cho các nhà máy sản xuất sơn. Hóa chất cơ bản là loại hóa chất được sản xuất nhiều và phổ biến nhất so với các loại khác.

Hóa chất đặc dụng

Hóa chất đặc dụng là loại hóa chất công nghiệp được chuyên dùng cho một ngành công nghiệp nhất định và khó có thể sử dụng cho các ngành nghề khác. Ví dụ như: thuốc bảo vệ thực vật, chất tạo màu, mực in,... Mặc dù các ứng dụng của loại hóa chất này rất đặc thù, nhưng chúng là 1 trong các nguồn thu chính trong ngành công nghiệp hóa chất.

Hóa chất tiêu dùng

Hóa chất tiêu dùng là loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong dân chúng như: nước rửa tay, chất tẩy rửa, xà phòng, nước hoa, mỹ phẩm... Hóa chất tiêu dùng là những sản phẩm được điều chế và kiểm nghiệm chặt chẽ hơn về độ an toàn và tính thân thiện cao nhất đối với con người và môi trường sống.

==> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại hóa chất xử lý nước thải phổ biến trong công nghiệp

 

Các loại hóa chất công nghiệp tiêu dùng
Các loại hóa chất tiêu dùng được sử dụng nhiều trong đời sống

 

Ứng dụng của hóa chất công nghiệp trong đời sống

Ngày nay, hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành nghề liên quan đến sản xuất và cả trong đời sống thường ngày. Trong đó, hóa chất công nghiệp được ứng dụng nhiều nhất và không thể thiếu đối với các ngành công nghiệp như: 

  • Công nghiệp sản xuất nhựa.
  • Công nghiệp hóa chất.
  • Công nghiệp dầu khí.
  • Công nghiệp sản xuất vải, màu nhuộm.
  • Sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu.
  • Xử lý nước thải.
  • Các ngành sản xuất sản phẩm tiêu dùng như: chất tẩy rửa, tạo mùi,...

Trong ngành công nghiệp

Hóa chất công nghiệp sẽ chính là một sản phẩm từ một ngành công nghiệp nhưng sẽ lại trực tiếp tham gia trong quy trình sản xuất của rất nhiều ngành công nghiệp khác. Một số những sản phẩm phổ biến nhất sẽ bao gồm đó là bột màu, chất nổ, cao su, nhựa, polyme,...

Công nghiệp nhựa và polyme

Có đến 80% sản phẩm của hóa chất công nghiệp có liên quan đến ngành sản xuất polyme và nhựa. Theo đó các sản phẩm hóa chất công nghiệp được sản xuất rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp liên quan đến nhựa như thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, vận tải,... Nó tham gia vào nhiều quy trình khác nhau vì vậy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nhựa và polyme.

Công nghiệp hóa chất

Có một vài dung dịch hóa học sẽ rất khó có thể được tìm thấy trong tự nhiên hay chưng cất theo những phương pháp thông thường thì sẽ được sản xuất bằng cách tạo ra các phản ứng từ những dung dịch hóa học khác. Chính vì vậy các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hóa chất có nhu cầu lớn trong việc mua các sản phẩm hóa chất để phục vụ cho quá trình sản xuất. Lúc này các sản phẩm hóa chất sẽ đóng vai trò nguyên liệu đầu vào.

Công nghiệp dầu khí

Dầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất nhiều sản phẩm hóa chất trong ngành công nghiệp. Nó được sử dụng để sản xuất polyme và nhiều loại nhựa khác. Bởi vì nhựa đóng góp một phần lớn vào hoạt động của ngành công nghiệp hóa chất, ngành dầu mỏ có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình sản xuất hóa chất công nghiệp, nhựa và polyme.

Trong nông nghiệp

Hóa chất công nghiệp cũng sẽ được ứng dụng vào trong quy trình sản xuất những loại phân bón, thuốc bảo vệ cây trồng, thuốc trị sâu bệnh,... Những sản phẩm này thì thông thường có hiệu quả nhanh chóng, trực tiếp và hỗ trợ được tối đa cho quy trình nuôi trồng, thu hoạch nông sản. Tuy nhiên việc ứng dụng được hóa chất sẽ thường đi kèm với những tác động xấu đến môi trường. Cũng chính vì như thế mà trong giai đoạn này những sản phẩm thường được kiểm tra nghiêm ngặt hơn, quy trình lựa chọn cũng như sử dụng hóa chất sẽ đều phải được bảo đảm điều kiện an toàn hóa chất công nghiệp.

Trong sản phẩm tiêu dùng

Trên thực tế, hóa chất công nghiệp được ứng dụng để có thể sản xuất rất nhiều các sản phẩm tiêu dùng thông thường như là chất tẩy rửa, chất tạo mùi, những sản phẩm vệ sinh,...

==> Xem thêm bài viết liên quan: Các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi hiệu quả và an toàn

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản hóa chất công nghiệp

Hóa chất công nghiệp là một trong những sản phẩm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy việc bảo quản hóa chất đúng cách là vô cùng cần thiết, sau đây là một số lưu ý bạn cần biết khi bảo quản hóa chất.

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại hóa chất theo nhà sản xuất lưu ý. Đặc biệt cấm không được tự ý trộn lẫn các loại hóa chất với nhau vì có thể phát sinh các phản ứng hóa học nguy hiểm.
  • Tuyệt đối không ngửi, nếm hoặc để hóa chất tiếp xúc trực tiếp với cơ thể để tránh các tình trạng gây kích ứng, gây bỏng, ngất, ngạt khí,...
  • Khi sử dụng nên chọn những không gian thoáng khí với quạt gió thông thoáng nhằm làm giảm độ độc hại của hóa chất.
  • Dán nhãn phân biệt các lọ, chai hóa chất kỹ lưỡng. 
  • Tuân thủ các quy định về an toàn hóa chất (SOP) khi sử dụng các loại hóa chất.
  • Trang bị đồ bảo hộ từ trang phục, mắt kính, mặt nạ, găng tay... khi sử dụng hóa chất.
  • Sau khi sử dụng xong cần rửa tay lại với nước sạch.

Top 5 hóa chất công nghiệp được sử dụng nhiều nhất 

Axit sunfuric 

  • Công thức: H2SO4.
  • Tính chất: Là một loại axit tồn tại dưới dạng dung dịch không màu, không mùi, nặng hơn nước và có khả năng hòa tan hoàn toàn trong nước.
  • Công dụng: Thường được dùng trong cách ngành sản xuất: chất tẩy rửa, sơn, màu nhuộm, phân bón, thuốc trừ sâu,... Bên cạnh đó Axit sunfuric còn được sử dụng để xử lý nước thải: lọc tạp chất và cân bằng độ pH trong nước.
  • Lưu ý: H2SO4 có tính ăn mòn cao, không nên lưu trữ trong bồn kim loại.
  • Giá bán: Liên hệ.

 

phân loại hóa chất công nghiệp
Axit Sunfuric - H2SO4 

Ethylene

  • Công thức: C2H4.
  • Tính chất: Là loại hóa chất công nghiệp tồn tại ở thể khí, không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí và ít tan trong nước.
  • Công dụng: Ethylene được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp: sản xuất bao bì, ngành điện tử, dệt may, hóa dầu, xử lý gỗ,...Bên cạnh đó, chất này còn có tác dụng kích thích sinh trưởng cho thực vật, cây nhanh lớn, quả nhanh chín và tăng năng suất cây trồng.
  • Lưu ý: Hít quá nhiều khí C2H4 có thể gây ngạt thở, mất nhận thức, và dẫn đến tử vong. C2H4 là chất dễ bắt cháy.
  • Giá bán: Liên hệ.

Natri Hydroxide 

  • Công thức:NaOH.
  • Tính chất: Tồn tại ở thể rắn: dạng viên, hạt hoặc vảy, có màu trắng, hút ẩm cao, tính ăn mòn cao.
  • Công dụng: Được ứng dụng nhiều trong cách ngành công nghiệp: sản xuất chất tẩy rửa, tơ nhân tạo, giấy, kim loại nhôm, dầu mỏ,... xử lý nước thải, điều chỉnh độ pH.
  • Lưu ý: NaOH có tính ăn mòn cao, nếu tiếp xúc nhiều có thể gây bỏng rát, khó chịu ở da. Quần áo tiếp xúc quá nhiều NaOH có thể dẫn đến mục vải, ố vàng.
  • Giá bán: Liên hệ.

 

hóa chất công nghiệp xút vảy naoh
Xút vảy NaOH - Natri Hydroxide

 

Propylen 

  • Công thức: C3H6.
  • Tính chất: Tồn tại ở dạng khí không màu, có mùi nhẹ gần giống dầu mỏ.
  • Công dụng: là nguyên vật liệu quan trọng trong công nghiệp hóa dầu, sản xuất nhựa, dùng để thay thế cho khí acetylen dùng để hàn, cắt kim loại.
  • Lưu ý: C3H6 là hóa chất công nghiệp rất dễ bay hơi và bắt lửa, vì vậy cần đậy kín và bảo quản xa các chất dễ gây cháy nổ.
  • Giá bán: Liên hệ.
các loại hóa chất công nghiệp
Công thức hóa học của khí C3H6

Nitơ 

  • Công thức: N2.
  • Tính chất: Tồn tại ở dạng khí không màu không mùi không vị.
  • Công dụng: Làm chậm quá trình oxi, sản xuất các linh kiện điện tử, thép không gỉ, Loại bỏ các tế bào tổn thương ác tính trên da.
  • Lưu ý: Có thể gây ra cháy nổ nếu bảo quản trong môi trường quá kín. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với nitơ không đúng cách có thể gây ra bỏng rát da, ngạt thở, ô nhiễm môi trường.
  • Giá bán: Liên hệ.
ứng dụng của hóa chất công nghiệp
Khí Nitơ - N2

==> Xem thêm bài viết liên quan: Top 7 loại hóa chất dệt nhuộm phổ biến nhất hiện nay giá tốt

Nên mua hóa chất công nghiệp ở đâu

Hóa chất công nghiệp là nhóm sản phẩm được sử dụng thường xuyên trong cả các nhà máy, xí nghiệp và đời sống. Để sử dụng hóa chất công nghiệp an toàn và hiệu quả nhất, quý khách cần chọn mua các sản phẩm đó tại đơn vị cung cấp các loại hóa chất uy tín, và giàu kinh nghiệm.

Công ty TNHH Thiên Đại Phúc được thành lập bởi một nhóm kỹ sư với kinh nghiệm hơn 10 năm. Với hơn 300 sản phẩm được nhập khẩu và kiểm định chặt chẽ để phục vụ cho nhiều ngành nghề như: công nghiệp, nông nghiệp, xử lý nước, xi mạ, dệt nhuộm, bao bì…Thiên Đại Phúc cam kết sẽ đem đến các loại hóa chất công nghiệp tốt nhất với giá thành cạnh tranh và dịch vụ tư vấn hướng dẫn tận tình nhất. 

 

Công Ty TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC

  • Địa chỉ: 61S1 Lê Thị Vân, KDC An Bình, Biên Hòa - Đồng Nai.
  • Chi Nhánh: 355 ,Ấp Tân Bắc, Xã Bình Minh,Huyện Trảng Bom,Đồng Nai
  • Hotline: 0932787898

Rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách!

backtop