Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

NaOH là gì? Những ứng dụng của NaOH trong đời sống

NaOH là gì? Xút ăn da có công thức là gì? Chúng có các đặc điểm, tính chất nào? Những ứng dụng trong đời sống của NaOH là gì? Cần phải lưu ý những gì khi sử dụng NaOH để đảm bảo an toàn? Cùng Công ty Thiên Đại Phúc giải đáp tất cả các vấn đề này trong bài viết dưới đây!

NaOH là gì? 

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu NaOH là gì? NaOH được biết đến là hợp chất vô cơ của Natri. Ngoài tên gọi hóa học là Sodium Hydroxit hoặc Natri hidroxit, NaOH còn có tên thường gọi trong đời sống là Xút ăn da hay Xút. 

 

NaOH là gì?
NaOH là gì?

***MUA NGAY: Hoá chất NaOH 99% Trung Quốc chính hãng

Đặc điểm và tính chất của NaOH

Đặc điểm của dung dịch NaOH

Khi NaOH tác dụng với nước sẽ chuyển đổi thành dung dịch Bazơ mạnh, màu trắng, tồn tại ở dạng lỏng, có mùi đặc trưng và thường được ứng dụng trong các lĩnh vực như: sản xuất sơn, giấy, chất tẩy giặt, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, y dược, luyện kim, dệt nhuộm,...  

Ở dạng dung dịch, NaOH có tính ăn mòn khá mạnh. Do đó, khi tiếp xúc trực tiếp hay trong quá trình sử dụng, cần tuân thủ nghiêm ngặt,đầy đủ các biện pháp bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn. 

Tính chất vật lý của xút ăn da - NaOH là gì?

NaOH tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, bao gồm: dạng dung dịch bão hòa 5%, dạng hạt (xút hạt) và dạng vảy đục không màu (xút vảy).

Khi tồn tại ở trạng thái rắn, NaOH có tính hút ẩm mạnh, không mùi, màu trắng, tan nhiều trong glycerin, cồn và nước nhưng không tan trong ether cũng như các dung môi phân cực khác. NaOH khi tan sẽ tỏa ra nhiều nhiệt. 

 

Tính chất vật lý của NaOH là gì?
Tính chất vật lý của NaOH là gì? 

Với đặc tính dễ hấp thụ CO2  trong không khí, Xút thường được bảo quản trong các bình có nắp kín. 

Khi tồn tại trong dung dịch, NaOH chuyển thành dạng monohydrat ở mức 12,3°C – 61,8°C, có tỷ trọng 1,829 g/cm3 và nhiệt độ nóng chảy là 65,1°C.

 

Tính chất hóa học của NaOH là gì?

Trên đây là những tính chất vật lý của NaOH. Vậy tính chất hóa học của NaOH là gì?

Dưới đây là những tính chất hóa học của NaOH:

  • NaOH khi phản ứng với các oxit và axit sẽ tạo thành nước và muối.

  • Có thể phản ứng với các axit hữu cơ tạo thành muối, đồng thời thủy phân este. 

  • NaOH khi tiếp xúc với cacbon dioxit sẽ tạo phản ứng. 

  • Hình thành muối mới và Bazơ mới khi phản ứng với muối. 

  • Khi phản ứng với chất béo tristearin sẽ tạo thành xà phòng. Công thức hóa học của xà phòng là CH3[CH2]16COONa. 

6 ứng dụng của NaOH trong đời sống

Sau khi hiểu rõ NaOH là gì cũng như tìm hiểu các đặc điểm, tính chất của nó thì ở phần này, Công ty Thiên Đại Phúc sẽ cùng bạn khám phá những ứng dụng trong đời sống của NaOH là gì!

Công nghệ xử lý nước

Vì khi hòa tan trong nước, NaOH sẽ có tính Bazơ mạnh, có thể làm tăng nồng độ pH của nước nên được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước ngầm, nước thải, làm sạch hồ bơi, trung hòa và khử cặn bẩn của các đường ống cấp nước,... 

 

Xử lý nước là một trong nhưng đáp án cho câu hỏi ứng dụng của xút ăn da là gì
Xử lý nước là một trong nhưng đáp án cho câu hỏi ứng dụng của xút ăn da là gì

Ứng dụng để tẩy rửa

NaOH cũng như các hợp chất của Natri được sử dụng như những thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất các chất tẩy rửa, tẩy giặt (Ví dụ: Nước Javen). 

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính có thể thủy phân chất béo trong dầu mỡ của động vật, NaOH còn được ứng dụng trong việc làm chất rửa chén, mang lại hiệu quả cao. 

Ứng dụng trong ngành dệt may

Trong ngành dệt may, người ta thường sử dụng NaOH để phân hủy Pectin – loại sáp khô được tạo ra ở khâu xử lý vải dạng thô  để giúp cho vải nhanh hấp thụ màu sắc hay trở nên bóng hơn, tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. 

Vai trò của NaOH trong ngành hóa chất, dược phẩm

Ngoài được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực nêu trên, NaOH còn là chất liệu rất được ưa chuộng trong ngành hóa chất, dược phẩm. 

Cụ thể, trong lĩnh vực dược phẩm, chất này được sử dụng trong quá trình chế tạo ra thuốc giảm đau, hạ sốt Aspirin hay chế tạo thuốc giảm cholesterol, thuốc chống đông máu. 

 

NaOH được ứng dụng trong chế tạo thuốc Aspirin
NaOH được ứng dụng trong chế tạo thuốc Aspirin

Trong ngành hóa chất, NaOh được ứng dụng để tạo ra những chất tẩy rửa như nước Javen, giúp xử lý nước hồ bơi hiệu quả. 

Dùng NaOH để sản xuất tơ nhân tạo

Đối với lĩnh vực sản xuất tơ nhân tạo, NaOH được dùng để loại trừ, phân hủy những chất như Cellulose và Lignin – hai loại chất có hại thường chứa trong bột gỗ, có ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất tơ sợi.  

Công nghiệp dầu khí

NaOH được dùng để cân bằng, điều chỉnh độ pH trong dung dịch khoan theo mức phù hợp, đồng thời loại bỏ các hợp chất axit hay sulphur và các hợp chất sulphur trong tinh chế dầu mỏ.  

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng NaOH là gì?

Vì bản chất NaOH là chất hóa học nên không thể tránh khỏi các nguy cơ tiềm ẩn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng, người dùng cần lưu ý những điểm sau:

  • Phải lưu trữ, bảo quản trong những lọ, thùng kín, để ở nơi thoáng mát, khô ráo, thông gió tốt, tách biệt với các hoạt động thường ngày và tránh xa nơi dễ có nguy cơ gây cháy. 

 

Phải bảo quản NaOH trong các thùng kín
Phải bảo quản NaOH trong các thùng kín
  • Vị trí bảo quản NaOH phải có tính chống axit cao. 

  • Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, cảnh báo cũng như mang đúng đồ bảo hộ theo quy định khi sử dụng. 

Có thể mua NaOH ở đâu?

Với nhiều công dụng nêu trên, nhu cầu sử dụng NaOH trên thị trường ngày càng cao, những đơn vị cung cấp theo đó cũng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng, cần xem xét thật kỹ và chỉ lựa chọn mua hàng tại những đơn vị uy tín. 

Trải qua hơn 10 năm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực cung cấp hóa chất từ các nước Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu,... Công ty Thiên Đại Phúc tự tin là lựa chọn tối ưu cho khách hàng. 

Chúng tôi cam kết luôn cung cấp hàng hóa với chất lượng cao, đúng số lượng và thời gian theo yêu cầu của từng đơn hàng với chính sách giá cả hợp lý, đảm bảo tính cạnh tranh. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Thiên Đại Phúc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về NaOH là gì cũng như các đặc điểm, tính chất và ứng dụng trong đời sống của hợp chất này, từ đó có cách sử dụng phù hợp, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua hóa chất NaOH hay bất kỳ loại hóa chất công nghiệp nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết, nhanh chóng nhất!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC

  • Văn phòng: 61S1 Lê Thị Vân, KDC An Bình, P. An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
  • Hotline: 0932787898
  • Mail: info@hoachatthiendaiphuc.com.vn
  • Website: http://hoachatthiendaiphuc.com.vn/
backtop