Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

Các loại phân đạm phổ biến hiện nay. Quy trình sản xuất, vai trò

Đâu là các loại phân đạm phổ biến trên thị trường hiện nay? Quy trình sản xuất các loại phân đạm diễn ra như thế nào? Chúng có vai trò và công dụng gì trong đời sống? Tất cả sẽ được Công ty Thiên Đại Phúc giải đáp trong bài viết dưới đây!

Phân đạm là gì?

Phân đạm được biết đến là tên gọi chung của các loại phân bón nhóm vô cơ, có tác dụng cung cấp nitơ hóa hợp cho cây trồng dưới dạng ion amoni (NH4+) và ion Nitrat (NH3-), giúp kích thích quá trình sinh trưởng của cây, cho nhiều củ, hạt và quả hơn khi được dùng ở hàm lượng thích hợp.

Tìm hiểu về khái niệm phân đạm
Tìm hiểu về khái niệm phân đạm

Đây là một trong ba loại phân bón hóa học được lựa chọn nhiều nhất của người dân hiện nay. Mức độ dinh dưỡng của phân được thể hiện, đánh giá thông qua hàm lượng phần trăm nitơ có trong phân.

Các loại phân đạm được lựa chọn phổ biến hiện nay bao gồm: phân Urê CO(NH2)2, phân Amoni Sunfat (NH4)2SO4, phân Canxi Nitrat Ca(NO3)2, phân Amoni Nitrat NH4NO3, phân Amoni Clorua NH4Cl. 

Các loại phân đạm được lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay

Phân Ure CO(NH2)2

Phân đạm Ure có công thức hóa học là CO(NH2)2, chứa 44 – 48% hàm lượng nitơ nguyên chất, thuộc nhóm phân có tỷ lệ dinh dưỡng đạm cao nhất, chiếm 58% trong tổng số các loại phân đạm hiện được sản xuất tại các nước trên thế giới . 

Ure là một trong các loại phân đạm phổ biến, được ứng dụng rộng rãi hiện nay
Ure là một trong các loại phân đạm phổ biến, được ứng dụng rộng rãi hiện nay


Trên thị trường hiện nay, phân Ure được cung cấp dưới hai dạng:

  • Dạng tròn: tinh thể màu trắng, hút ẩm mạnh, dễ tan trong nước.

  • Dạng viên: Có kích thước nhỏ như trứng cá, được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nhờ đặc tính dễ vận chuyển, bảo quản. 

Ưu điểm: phân Ure là có khả năng thích nghi rộng với đa dạng loại đất, cây trồng, kể cả đất phèn chua. Loại phân này thường được sử dụng trong bón thúc cho cây trồng. 

Về cách bảo quản: Phân Ure cần được bảo quản thật kỹ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không khí. Bởi điều này sẽ khiến chúng bị phân hủy rồi bay hơi. 

Phân Amoni Sunfat (NH4)2SO4

Phân Amoni Sunfat (phân SA) chứa 20% hàm lượng nitơ nguyên chất. Loại phân này có tính chua nền cần sử dụng kết hợp với phân lân nung chảy nhằm trung hòa độ pH cho đất.

Phân Canxi Nitrat Ca(NO3)2

Phân Canxi Nitrat chứa hàm lượng nitơ nguyên chất của nằm trong khoảng từ 15% – 15,5%, kết hợp 25% CaO. Do có tính kiềm mạnh nên loại phân này thích hợp để sử dụng trong bón đất chua. 

Phân Canxi Nitrat
Phân Canxi Nitrat

Phân Amoni Nitrat NH4NO3

Phân Amoni Nitrat tồn tại dưới dạng tinh thể màu xám vàng, chứa khoảng 33% – 35% hàm lượng nitơ nguyên chất. Giống với phân Amoni Sunfat, phân Amoni Nitrat cũng có tính chua nên cần được kết hợp với các loại phân khác trong quá trình sử dụng.  

Phân Amoni Clorua NH4Cl

Loại phân này có tính dễ tan nên rất dễ cho cây hấp thụ, có chứa 24% hàm lượng nitơ nguyên chất. 

Vì cũng có tính chất chua nên trong quá trình sử dụng, phân Amoni Sunfat cần được kết hợp với phân lân hay một số loại phân khác để hạn chế tình trạng làm chua đất. 

Lưu ý: Không sử dụng phân Amoni Sunfat để bón cho các loại cây như: tỏi, hành, bắp cải, khoai tây, chè.

Quy trình sản xuất phân đạm phổ biến nhất

Quy trình sản xuất các loại phân đạm thường bao gồm các bước chính sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết với hàm lượng phù hợp. Sau đó nghiền nát chúng.  

Bước 2: Phối trộn các loại nguyên liệu lại với nhau. Tỷ lệ phối trộn sẽ tùy thuộc vào yêu cầu về tỷ lệ thành phần các chất dinh dưỡng trong sản phẩm. 

Bước 3: Vê viên, tạo thành các hạt với kích thước mong muốn với thùng quay hoặc đĩa quay.

 

Công đoạn vê viên trong quy trình sản xuất các loại phân đạm
Công đoạn vê viên trong quy trình sản xuất các loại phân đạm 

Bước 4: Sau khi vê thành viên thì tiến hành sấy để tạo cho hạt phân độ ẩm mong muốn cũng như tăng độ cứng cáp, tránh tình trạng kết nối lại hay bết dính.

Bước 5: Sàng lọc để loại bỏ những hạt phân không đạt yêu cầu về kích thước mong muốn.

Bước 6: Đưa vào thiết bị làm nguội dạng thùng quay, tiến hành làm nguội phân. 

Bước 7: Đóng gói sản phẩm, hoàn tất quy trình. 

Vai trò và tác dụng của phân đạm trong đời sống

Trong đời sống, các loại phân đạm đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cây trồng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Cụ thể: 

  • Thúc đẩy quá trình tăng trưởng, làm cho cây phân cành, ra nhiều nhánh, lá to, giúp cây quang hợp mạnh, từ đó nâng cao năng suất cây trồng hiệu quả. 

  • Các loại phân đạm rất cần thiết cho cây trồng (nhất là các loại cây ăn lá như cải bắp, rau cải,...) trong suốt giai đoạn sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là thời điểm sinh trưởng mạnh của cây. 

 

Các loại phân đạm có tác dụng hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của cây trồng
Các loại phân đạm có tác dụng hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của cây trồng
  • Thành phần đạm trong các loại phân đạm là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết đối với cây trồng, là thành phần quan trọng trong chất hữu cơ cấu thành chất diệp lục (sắc tố có nhiệm vụ hấp thụ năng lượng ánh sáng, chuyển hóa năng lượng hóa học cho cây), protein, axit nucleic và nguyên sinh chất.

  • Cải thiện chất lượng của protein trong hạt ngũ cốc, các loại cỏ khô dùng làm thức ăn cho gia súc và rau ăn lá.

>>> TÌM HIỂU THÊM: Các loại hóa chất xử lý nước thải hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng các loại phân đạm

Để đảm bảo các loại phân đạm có thể phát huy hết tác dụng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, trong quá trình sử dụng cần lưu ý:

  • Dùng túi nilon để bảo quản phân, đặt ở nơi khô ráo, tránh đề ánh sáng mặt trời chiếu vào một cách trực tiếp.

  • Tùy từng giai đoạn phát triển, tình trạng cây, loại cây mà lựa chọn loại phân cũng như hàm lượng phù hợp. Tránh làm dụng quá nhiều, làm ảnh hưởng đến năng suất,  gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Ví dụ:

    • Mía, ngô: Nên chọn phân đạm nitrat.

    • Lúa: SA hoặc đạm clorua.

    • Cây họ đậu: Cần bón phân trước khi gieo trồng nhằm đảm bảo bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời cho sự phát triển của cây. Bởi trong giai đoạn đầu, rễ của cây chưa xuất hiện nốt sần, khiến các vi sinh vật sống cộng sinh chưa thể hoạt động mạnh để tạo nguồn đạm cung cấp cho cây.

  • Không bón phân khi trời sắp có mưa hoặc nắng gắt. Bởi điều này sẽ khiến phân bị tan hoặc bốc hơi trước khi kịp thấm hết vào đất, gây lãng phí cũng như không mang lại hiệu quả cao. 

 

Tránh bón phân khi trời khi trời chuẩn bị mưa hoặc đang nắng gắt
Tránh bón phân khi trời khi trời chuẩn bị mưa hoặc đang nắng gắt
  • Phần lớn các loại phân đạm đều có tính chua, trường hợp bón lâu năm có thể làm chua đất. Do đó, khi sử dụng cần kết hợp với các loại phân khác có tính kiềm, nhằm cải thiện độ chua. 

Như vậy, thông qua việc tìm hiểu về phân đạm nói chung và các loại phân đạm cụ thể nói riêng trên đây, Công ty Thiên Đại Phúc hy vọng có thể giúp quý khách hiểu rõ hơn về loại phân này, từ đó đưa ra cách thức sử dụng sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu mua hoặc được tư vấn cụ thể hơn về phân đạm hay các loại phân bón khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất! 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC

  • Văn phòng: 61S1 Lê Thị Vân, KDC An Bình, P. An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
  • Hotline: 0932787898
  • Mail: info@hoachatthiendaiphuc.com.vn
  • Website: http://hoachatthiendaiphuc.com.vn/

***Xem thêm các loại hóa chất công nghiệp khác:

backtop