Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

Tổng hợp các loại dung môi pha sơn công nghiệp tốt nhất hiện nay

Dung môi pha sơn được xem là một loại hóa chất không thể thiếu trong ngành sản xuất suất sơn, mực in, thuốc nhuộm và vô số lĩnh vực khác. Vậy dung môi pha sơn có độc không? Gồm những loại nào? Tỷ lệ pha ra sao? Và cần lưu ý gì khi sử dụng? Hãy cùng Công Ty TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Dung môi pha sơn là gì?

Dung môi pha sơn hay còn được biết đến với tên gọi là thinner hoặc chất là mỏng. Sản phẩm là dung dịch hoặc hỗn hợp chuyên dụng được dùng để pha loãng hoặc tăng cường các đặc tính khác như: chống bám dính, chống thấm, chống rêu mốc, giảm độ nhớt,... cho sơn.

 

Dung môi pha sơn là gì?
Dung môi pha sơn là gì?

Mục đích khi sử dụng dung môi pha sơn chính là tạo ra một hỗn hợp mới có độ nhớt thấp hơn để quá trình thi công diễn ra dễ dàng. Đồng thời, sản phẩm giúp tạo màng sơn trên bề mặt vật liệu mỏng, đẹp đồng thời tiết kiệm lượng sơn cần dùng. Một số loại thinner còn giúp rút ngắn thời gian khô của màng sơn.

Tỷ lệ pha sơn và dung môi chuẩn

Tùy vào mỗi loại sơn mà sẽ có tỷ lệ pha với độ phân cực của dung môi khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để pha sơn đúng chuẩn giúp sản phẩm phát huy hết được công dụng của chúng:

TỶ LỆ PHA TRONG NHÀ – HỆ NC

Tên sản phẩm

Cách dùng

Tỷ lệ pha

Lót NC 479K, 0218, HN801…

Lót NC + Dung môi NC

1:1,5 – 2

Bóng NC

Bóng  NC + Dung môi NC

1:1,5 – 2

Mờ NC

Mờ NC + Dung môi NC

1:1,5 – 2

Bảng: Tỷ lệ pha sơn trong nhà – hệ NC

TỶ LỆ PHA SƠN TRONG NHÀ – HỆ PU:

Tên sản phẩm

Cách dùng

Tỷ lệ pha

Lót PU trong nhà: HN308, 0133, 0333

Lót PU + Cứng opec + Thinner PU

2:1:2,5 – 3

Bóng PU 2000, HN104, HN 110

Bóng PU + Cứng opec + Thinner butyl

2:1:2 – 2,5

Mờ PU 0264, 0204, 6909

Mờ PU + Cứng opec + Thinner butyl

2:1:2 – 2,5

Bảng: Tỷ lệ pha sơn trong nhà – hệ PU

Dung môi pha sơn có độc không?

Trên thực tế, không có dung môi nào là “an toàn”. Tất cả các dung môi tự nhiên hay tổng hợp đều mang độc bất kể là khi tồn tại dưới thể lỏng hay thể khí. Dung môi pha sơn cũng có thể gây tổn thương hệ thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng do tổn thương hệ thần kinh chỉ đạo từ cột sống ra các chi có thể gồm: run, ngứa tứ chi, yếu, mệt hoặc tê liệt.

 

Dung môi pha sơn có độc không?
Dung môi pha sơn có độc không?

Ngoài ra, khi tiếp xúc nhiều với dung môi mà không trang bị dụng cụ bảo hộ đầy đủ có thể dẫn đến những tác hại và nguy hiểm khác. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo những công nhân làm việc trong môi trường có hóa chất bốc hơi cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo hộ lao động lúc làm việc.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng dung môi pha sơn

- Một số dung môi công nghiệp khi xúc tác nhau có thể xảy ra phản ứng hóa học làm sơn bị lắng, vón cục hoặc tạo ra hợp chất lạ,...

- Hầu hết mọi dung môi pha sơn đều chứa thành phần hữu cơ bay hơi. Vì thế, khi thực hiện thi công pha trộn, bạn cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ (khẩu trang, găng tay) để giữ an toàn cho sức khỏe.

 

Dung môi công nghiệp đều chứa thành phần hữu cơ bay hơi
Dung môi công nghiệp đều chứa thành phần hữu cơ bay hơi

- Lưu ý tỷ lệ pha dung môi pha sơn: 

  • Khi pha loãng quá nhiều: Dễ làm nhạt bớt màu sắc và giảm khả năng bảo vệ của sơn trên bề mặt vật liệu.

  • Khi pha sơn quá ít: Khiến việc thi công diễn ra khó khăn. Bề mặt được sơn sẽ bị nhăn, xuất hiện vết chân chim và dễ bị bong tróc khi vận chuyển,...

***Xem thêm: Các loại hoá chất dệt nhuộm

Các loại dung môi pha sơn tốt nhất hiện nay

Một số loại dung môi pha sơn được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến như:

Dung môi pha sơn công nghiệp Acetone (C3H6O)

Acetone (C3H6O) là hợp chất hữu cơ dạng lỏng không có màu và tan rất tốt trong nước. Loại dung môi công nghiệp này dễ bay hơi và rất dễ cháy khi tiếp xúc những môi trường có nhiệt độ cao. Dung môi pha sơn Acetone có xuất xứ từ Singapore, Đài Loan, Trung Quốc.

 

Dung môi pha sơn công nghiệp Acetone (C3H6O)
Dung môi pha sơn công nghiệp Acetone (C3H6O)

Acetone được ứng dụng trong việc làm chất tẩy rửa trong công nghiệp mỹ phẩm, sơn móng tay, sản xuất chất khử nước và chế tạo thuốc. Ngoài ra, chất này còn được dùng làm dung môi hoà tan khí acetylen và khử nước cho các thành phần điện tử.

Dung môi pha sơn công nghiệp Xylene

Xylene (C8H10) là chất lỏng trong suốt, không màu, có độ bay hơi vừa phải và đặc biệt rất dễ cháy. Xylene được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp in ấn, xử lý thuộc da, sản xuất cao su,… Ngoài ra, dung môi pha sơn này còn được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất sơn, keo dán hoặc dùng để hoà tan nhựa tổng hợp.

Dung môi pha sơn công nghiệp Xylene
Dung môi pha sơn công nghiệp Xylene

 

Dung môi công nghiệp Toluen

Dung môi Toluen hay còn được biết đến với tên gọi là Metylbenzen hay Phenylmetan. Đây là một chất lỏng trong suốt, có khả năng hòa tan tốt, độ bay hơi cao và cũng là một thành phần trong chất tẩy rửa.

 

Dung môi công nghiệp Toluen
Dung môi công nghiệp Toluen

Toluen là một thành phần có trong nhiều loại sơn bề mặt như: sơn xe hơi, đồ gia dụng nội thất, sơn tàu, sơn quét,... Metylbenzen còn dùng trong sản xuất thuốc nhuộm, keo dán, y khoa hoặc nước hoa. Ngoài ra, Toluen cũng là thành phần trong các chất tẩy rửa thông dụng.

 

Trên đây là những loại dung môi pha sơn được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị chuyên cung cấp các dung môi, hóa chất chính hãng, uy tín vui lòng liên hệ với Công Ty TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC để được tư vấn và nhận báo giá chi tiết nhé!

 

  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • CÔNG TY TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC
  • Văn phòng: 61S1 Lê Thị Vân, KDC An Bình, P. An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
  • Hotline: 0932787898
  • Mail: info@hoachatthiendaiphuc.com.vn
  • Website: http://hoachatthiendaiphuc.com.vn/

 

>>> TÌM HIỂU NGAY: Phân loại các loại hóa chất công nghiệp hiện nay

backtop